Thứ Tư, 27 tháng 7, 2011
Dear diary
Yahoo 360° được ra đời vào ngày 29 tháng 3 năm 2005 và chấm dứt hoạt động từ ngày 13 tháng 7 năm 2009 [1]. Người dùng có thể chuyển nội dung và tư liệu của mình từ đây qua các mạng dịch vụ khác của Yahoo! như Yahoo! Profiles hay Yahoo! 360plus, hay các mạng xã hội khác.
này không có internet thì chúng ta ở đâu nhỉ
và không có yahoo thì sao nhỉ
và không có mail thì check mail kiểu gì nhỉ
đang nhắm mắt tự tưởng tượng 1 ngày không mail không báo mạng
Thảo luận về E-Marketing,tiện đây mình gửi tới các bạn bài viết mình sưu tầm về sự ra đời của các báo điện tử, có thể cung cấp thêm cho các bạn một số kiến thức ngoài lề thú vị! Báo điện tử cũng là một kênh truyền thông không thể bỏ qua đối với các marketer!
Kể từ sau khi cơn bão khoa học kỹ thuật và công nghệ “đổ bộ” xuống các quốc gia trên thế giới thì mọi mặt của đời sống xã hội nói chung đã dần thay da đổi thịt. Các nước phát triển trên thế giới không ngừng phát minh ra những sản phẩm công nghệ phục vụ nhu cầu con người.
*
Năm 1962, ý tưởng đầu tiên về mạng kết nối các máy tính với nhau của J.C.R. Licklider ra đời.
*
Năm 1969: Mạng này được đưa vào hoạt động và là tiền thân của In- ternet; Internet - liên mạng bắt đầu xuất hiện khi nhiều mạng được kết nối với nhau
*
Sau bao biến cố thăng trầm, đến năm 1984, giao thức chuyển tin giao thức chuyển gởi tin TCP/IP (Transmision Control Pro- tocol và Internet Protocol) trở thành giao thức chuẩn của Internet; hệ thống các tên miền DNS (Domain Name System) ra đời để phân biệt các máy chủ.
*
Năm 1991, ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản HTML (HyperText Mark- up Language) ra đời cùng với giao thức truyền siêu văn bản HTTP (HyperText Transfer Protocol), Internet từ đó thực sự trở thành công cụ đắc lực với hàng loạt các dịch vụ mới. WWW ra đời, đem lại cho người dùng khả năng tham chiếu từ một văn bản đến nhiều văn bản khác, chuyển từ cơ sở dữ liệu này sang cơ sở dữ liệu khác với hình thức hấp dẫn và nội dung phong phú.
Và trong guồng quay công nghệ đó, khi mọi lĩnh vực của cuộc sống đều được ứng dụng khoa học công nghệ thì báo chí không tránh khỏi những tác động. Kết quả là, những tờ báo mạng điện tử ra đời theo xu thế phát triển của thời đại.
*
Tháng 10/1993, Khoa báo chí Đại học Florida (Mỹ) tung ra cái mà họ tự tin là tờ báo Internet đầu tiên. Năm 1994, phiên bản online của tạp chí Hotwired chạy những banner quảng cáo đầu tiên và hàng loạt báo khác tại Mỹ ồ ạt mở website. “Cơn sốt vàng” của thời thông tin trực tuyến bắt đầu.
*
Cũng có tài liệu cho rằng năm 1992, tờ báo Chicago của Mỹ mới là tờ báo điện tử đầu tiên trên thế giới.
Cùng với sự phát triển chóng mặt của các công nghệ kết nối, giúp đẩy nhanh tốc độ truy tải, số lượng các tờ báo điện tử cũng nở rộ khắp nơi trên thế giới, truyền tải thông tin dưới mọi hình thức mà các loại báo truyền thống cung cấp. Có thể coi báo điện tử hiện nay là sự hội tụ của cả báo giấy (text), báo tiếng (audio) và báo hình (video). Người lướt web không chỉ được cập nhật tin tức dưới dạng chữ viết mà còn có thể nghe rất nhiều kênh phát thanh và xem truyền hình ngay trên các website báo chí.
II. Sự phát triển của báo mạng điện tử
1. Sự phát triển của báo mạng điện tử trên thế giới
Công nghệ đã cho phép báo điện tử ra đời và ngược lại, chính báo điện tử cũng thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ mới. Những trình duyệt phiên bản mới liên tục được cải tiến để có thể tích hợp các tính năng truyền thông đa phương tiện. Sự phát triển của báo chí điện tử cũng là một động lực thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử khi tạo ra một môi trường mới cho ngành công nghiệp quảng cáo phát huy những phương cách quảng bá thông tin thương mại muôn hình vạn trạng.
Trong sự phát triển của báo điện tử không thể không nhắc tới vai trò to lớn của các dịch vụ tìm kiếm trực tuyến với những cái tên đã trở thành một từ không thể thiếu đối với những người thường xuyên khai thác thông tin trên mạng, như công cụ của Yahoo, Google, MSN... Những dịch vụ search này đang liên tục mở rộng tiện ích, không chỉ đem đến một cổng thông tin tổng hợp nhiều nguồn mà còn là một bộ dẫn hướng cực mạnh giúp người sử dụng tiếp cận không chỉ những nội dung dạng text mà cả hình ảnh và video.
Xét về nội dung truyền tải, báo điện tử có những lợi thế mà báo in, thậm chí cả phát thanh - truyền hình cũng phải kính nể. Báo điện tử hiện nay không phải là một phiên bản rút gọn của báo in như người ta từng làm và từng lầm tưởng. Nhiều tờ báo lập bộ phận riêng để phụ trách mảng này với lực lượng phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên và nhân viên thiết kế đồ họa đông đảo (chẳng hạn như BBC, quân số lên tới 400 người).
Về công nghệ, báo điện tử có thể đồng thời tích hợp nhiều hình thức đa phương tiện - từ chữ viết, âm thanh cho đến hình ảnh tĩnh và động. Và nếu nói đến tốc độ của thông tin thì báo điện tử đúng là nhà vô địch. Chẳng cần chờ đến giờ ra báo, giờ phát sóng, và thao tác thì quá đơn giản (và đỡ tốn kém) nhờ những công nghệ hiện đại
Có thể kể thêm một số đặc điểm khác của báo điện tử mà các loại hình báo chí khác không có được hoặc khó cạnh tranh được. Chẳng hạn tính tương tác của báo điện tử rất cao. Một tin tức gửi đi có thể nhanh chóng nhận ngay phản hồi của rất nhiều độc giả, nhận xét về nội dung thông tin, chia sẻ tình cảm với người trong cuộc hoặc thậm chí phản ứng ngay với tờ báo về cách đưa tin (Ví dụ việc đưa tin về vụ sóng thần hồi cuối năm 2004 rất được quan tâm nhưng không ít người phàn nàn về việc đăng tải các hình ảnh quá thương tâm). Đài phát thanh và truyền hình có một số mục giao lưu hay talkshow cho phép người xem, người nghe gọi điện trực tiếp, nhưng chắc chắn không "bì" kịp với kiểu trao đổi qua Internet.
Báo điện tử cũng cho phép một tính năng đặc biệt: Tìm kiếm. Với phát thanh và truyền hình thì đương nhiên là... "nghỉ khỏe", với báo in cũng vô cùng khó khăn nếu muốn lục lại một thông tin từ các số trước. Ngay cả khi đã cầm trên tay tờ báo, lại là những tờ nhật báo dày như Washington Post hay New York Times, thì vẫn không đơn giản chút nào. Với báo điện tử thì ai cũng biết là chỉ cần gõ từ khóa rồi nhấn nút "Go". Thế là xong! Tìm lại những bài viết cách đây cả chục năm, hoặc nhiều bài viết của nhiều nguồn về một vấn đề, cũng là chuyện nhỏ.
Chỉ với một động tác click chuột để biết tất cả các tin tức mỗi buổi sáng thay vì mở radio, xem truyền hình hoặc mua một tờ báo. Thói quen này đã bắt đầu hình thành ở Việt Nam, trước hết là giới trẻ tại các thành phố lớn. Và thói quen ấy bắt đầu cho sự phát triển mạnh mẽ của một loại hình báo chí mới: Báo điện tử.
Được xem là sự hội tụ của cả 3 loại hình báo chí đi trước là báo nói, báo in và báo hình, báo điện tử đã thu hút được ngay một lượng độc giả đáng kể ngay từ khi mới ra đời. Nó chia sẻ số lượng độc giả của các loại hình báo chí khác ...
Cùng với sự phát triển của Internet và máy tính, loại hình báo chí này còn đang được dự đoán sẽ trở thành loại báo được nhiều người đọc nhất chỉ trong vòng 5 năm tới ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.
2. Sự phát triển của báo mạng điện tử ở Việt Nam
2.1. Những mốc quan trọng
- Năm 1997: Tờ báo trực tuyến đầu tiên của VN ra đời là tờ tạp chí Quê hương điện tử. Đây là tờ tạp chí của Uỷ ban về người VN ở nước ngoài trực thuộc Bộ Ngoại giao, phát hành số đầu tiên vào ngày 6/2/1997, chính thức khai trương ngày 3/12/1997.
- Năm 1998: Báo điện tử Vietnamnet ra đời
- 1999: Báo Nhân dân điện tử ra đời
2.2. Các giai đoạn phát triển của báo mạng điện tử Việt Nam
Có thể chia theo 3 giai đoạn sau:
- Giai đoạn 1997 – 2001: Là giai đoạn đánh dấu sự ra đời của báo mạng điện tử ở VN. Các tờ báo còn đơn giản cả về nội dung và hình thức, thậm chí là những bản sao của các phiên bản báo in.
- Giai đoạn 2001 – 2005: Xuất hiện hàng loạt các trang báo điện tử mà tiêu biểu như Thanhnien online, Tuoitre Online, vietnamnet, vnexpress, Dân Trí...
Ở thời kì này, các tờ báo đã dần khẳng định được vị trí của mình trong làng báo, xây dựng được nhưng thương hiệu, phong cách riêng
- Giai đoạn 2005 đến nay : Xuất hiện thêm các dạng blog, các địa chỉ web của các cá nhân, cơ quan, các diễn đàn... tạo nên cái gọi là “báo chí công dân”. Đời sống báo chí, nhất là báo chí trên mạng càng ngày càng phong phú, sự cạnh tranh thông tin vì thế mà càng mạnh mẽ hơn.
- Năm 2006: VnExpress lọt vào top 300 tờ báo mạng điện tử được truy cập nhiều nhất trên thế giới
Hiện nay, quy mô báo mạng điện tử ở Việt Nam càng ngày càng lớn, trong đó có 5 tờ báo mạng điện tử độc lập và nhiều tờ báo phụ thuộc, hoặc các trang tin của các cơ quan truyền thông khác.
Bước ngoặt của báo điện tử ở Việt Nam đã được đánh dấu bằng sự ra đời của báo điện tử VnExpress, tiếp đó là Vietnamnet và một số tờ khác. Tuy nhiên, báo điện tử khi đó chỉ đơn thuần là phương tiện chuyển tải những thông tin của báo viết lên trên mạng. Các biên tập viên của báo khi đó chỉ có mỗi một việc là đọc, chọn lựa và copy tất cả các bài trên báo viết lên báo điện tử.
Giống như bản thân việc phát triển báo điện tử đang trong giai đoạn sơ khởi, vừa phát triển vừa tự điều chỉnh để kiếm tìm một mô hình phù hợp, việc tìm kiếm các nguồn thu cho báo điện tử cũng đang đi những bước chập chững. Có thể rồi đây, người ta sẽ phải tính đến phương án hỗ trợ, chia sẻ doanh số từ các nhà cung cấp dịch vụ kết nối Internet đối với các nhà cung cấp nội dung. Nhưng trước mắt, nguồn thu rõ ràng nhất chính là quảng cáo trực tuyến.
không biết là còn cái gì đang chờ đợi chúng mình ở tương lai nhỉ .
what next baby .
Không có mạng thì sẽ vật vờ đi từ doanh nghiệp này đến doanh nghiệp kia đói khát trong tay là 1 cái Cv đã nguôi - viết nhật kí như cái thưở còn học cấp 3 , gửi thư và dán tem như cái hồi mới vào đại học và đi săn việc ở trung tâm việc làm báo Lao động ở số 1 Yết Kiêu sau đó thì rình rập mua từng tờ báo giấy như An Ninh Thế Giới - HHT - Vietnamnews và để rồi cuối năm thu một đống to bự bán đi lấy xiền chia cho em . Thật vui .
Và nếu không có internet thì chúng ta sẽ đến rạp xem phim , đi chơi , đi đến thư viện đọc sách và giết thời gian theo một cách khác - nói cho cùng internet cũng chỉ là một phát minh tầm thường cái phi thường ở đây vẫn là man .
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét